CHUYÊN MỤC








Trang chủ > Tin Tức > Kinh tế - Văn hóa - Xã hội > Người gây dựng phong trào Billiards Carom ở khu vực phía Đông Gia Lai

Người gây dựng phong trào Billiards Carom ở khu vực phía Đông Gia Lai

Ngày đăng bài: 07/10/2023
Là giáo viên Trường THCS Chu Văn An (huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai), song anh Nguyễn Đức Huy (SN 1980, trú tại tổ 1, thị trấn Đak Pơ) lại có đam mê mãnh liệt với môn Billiards. Sau hàng chục năm miệt mài gầy dựng, tay cơ này đã góp phần đưa Đak Pơ trở thành địa phương nổi bật trong làng Billiards Carom tỉnh nhà.

Anh Nguyễn Đức Huy đến với bộ môn Billiards từ khi còn là học sinh THPT. Đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, gia đình anh mở bàn Billiards để phục vụ người dân trong vùng. Ngay từ khi cầm cây cơ thì cậu học trò Nguyễn Đức Huy đã biết “ăn ngủ” cùng Billiards. Tuy nhiên, anh cũng gặp phải không ít trở ngại bởi lúc bấy giờ, Billiards là môn thể thao bị… mang tiếng là tiêu cực.
“Nhiều người nghĩ chơi Billiards là liên quan cá cược, bia rượu, vô bổ, tiêu tốn thời gian… Ngay cả cha mẹ cũng lo lắng khi thấy tôi dành quá nhiều thời gian cho Billiards, sợ ảnh hưởng tới việc học. Tuy nhiên, tôi vẫn cố gắng cân đối giữa sở thích cá nhân với việc học và cụ thể hóa nó bằng việc thi đậu đại học”-anh Huy bộc bạch.
1vn-3820.jpg
Anh Nguyễn Đức Huy có niềm đam mê mãnh liệt với môn Billiards. Ảnh: L.V.N
 
Khoảng thời gian học tập tại Đà Nẵng chính là cơ hội để chàng trai đến từ Đak Pơ gặp gỡ, học hỏi nâng cao trình độ. Khi trở về Gia Lai dạy học, anh vẫn quyết tâm theo đuổi nghề tay trái khi mở Câu lạc bộ (CLB) Billiards Ba Tụy Đak Pơ. Trước đó, các tay cơ hầu hết đều chơi tự phát, chưa có địa điểm luyện tập, không có các giải đấu để cọ xát, nâng cao trình độ. Do đó, với người dân trong vùng, Billiards vẫn chưa được nhìn nhận là một môn thể thao trí tuệ và nghệ thuật mà chỉ là thú vui nhất thời.
Đến năm 2005, anh Huy khởi xướng tổ chức các giải đấu nội dung Libre và Carom 1 băng cho các cơ thủ trong vùng. Để có kinh nghiệm thi đấu cũng như tổ chức giải, anh thường xuyên “1 mình 1 cơ” đi khắp nơi để học hỏi. “Nghe ở đâu có giải, tôi lại xách cơ đi. Tôi thường xuống Bình Định vì nơi đây phong trào phát triển rất mạnh với nhiều tay cơ hay. Mỗi nơi tôi tích lũy thêm cho mình những bài học, sau đó trở về tổ chức các giải cho CLB của mình và CLB trong vùng, cố gắng ngày một bài bản, chuyên nghiệp hơn. Để phát triển nội dung Carom 3 băng, tôi cũng đầu tư hàng trăm triệu đồng để mua bàn lớn, tiêu chuẩn cho anh em luyện tập và thi đấu”-anh Huy tâm sự.
Hàng năm, anh Huy duy trì giải đấu cho các cơ thủ ở khu vực phía Đông tỉnh. Sau gần 20 năm bền bỉ gầy dựng phong trào, hiện nay, Billiards Đak Pơ đã có một vị thế nhất định với những thành tích đáng nể tại giải đấu cấp tỉnh. Bản thân anh Huy đã từng 2 lần giành huy chương đồng nội dung Carom 1 băng cấp tỉnh, trong đó có huy chương tại Đại hội Thể dục thể thao toàn tỉnh năm 2018 và ở Giải Vô địch Billiards Carom toàn tỉnh năm 2015. Dấu mốc lớn nhất của Billiards Đak Pơ chính là ở Giải Vô địch Billiards Carom toàn tỉnh năm 2023 vừa qua, khi trở thành địa phương có số lượng cơ thủ tham gia đông nhất (sau TP. Pleiku) với 10 vận động viên.
2vn-7215.jpg
Anh Huy (giữa) và 2 học trò đã giành giải nhất và giải 3 tại Giải Billiards dành cho học sinh khu vực Đông Gia Lai. Ảnh: Văn Nguyên
 
Ông Phạm Thanh Hải-Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Đak Pơ: “Anh Nguyễn Đức Huy rất tâm huyết với phong trào Billiards huyện nhà cũng như khu vực Đông Gia Lai. Chúng tôi rất trân trọng những đóng góp của anh cho thể thao của Đak Pơ. Thời gian tới, chúng tôi cố gắng phối hợp với CLB Billiards Ba Tụy Đak Pơ tổ chức các giải đấu mở rộng, mời gọi các cơ thủ trong tỉnh tham gia để các vận động viên của địa phương có thêm cơ hội giao lưu, học hỏi”.
Đặc biệt ở giải này, huyện Đak Pơ lần đầu tiên có huy chương vàng thuộc về cơ thủ Lý Thành Nguyên ở nội dung Carom 1 băng. Thành Nguyên đã giành chiến thắng một cách thuyết phục trước nhiều đối thủ mạnh, đồng thời có cho mình serie điểm cao nhất giải với 40 điểm. Anh chia sẻ: “Ở nội dung Carom 3 băng, các cơ thủ Đak Pơ vẫn chưa có nhiều cơ hội thi đấu cọ xát vì điều kiện chưa đáp ứng nên khó cạnh tranh với TP. Pleiku. Nhưng với Carom 1 băng, chúng tôi sẵn sàng cạnh tranh huy chương để mang thành tích về cho huyện nhà”. Ngoài ra, 1 vận động viên khác của Đak Pơ là Trần Khánh Sơn khi đầu quân cho thị xã An Khê cũng đã giành được huy chương đồng ở nội dung Carom 1 băng.
Không những xây dựng phong trào, anh Huy còn tập trung vào khâu đào tạo để tìm ra những cơ thủ tài năng cho Đak Pơ cũng như khu vực phía Đông tỉnh. Tại Giải Billiards Libre học sinh huyện Kbang mở rộng dành cho các cơ thủ trẻ khu vực Đông Gia Lai, 2 tay cơ của CLB Ba Tụy Đak Pơ là Nguyễn Lê Thành Đạt và Nguyễn Tấn Lệnh đã lần lượt giành huy chương vàng và huy chương đồng của giải. Nguyễn Tấn Lệnh đồng thời nhận thêm giải cho cơ thủ có serie điểm cao nhất.
LÊ VĂN NGỌC
 


Cơ quan: UBND huyện Đak Pơ tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Tổ dân phố 2, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 738 275
Email: ubnddakpo@gialai.gov.vn
Fax: (0269) 3 738 275
Chung nhan Tin Nhiem Mang