CHUYÊN MỤC








Trang chủ > Tin Tức > Kinh tế - Văn hóa - Xã hội > Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh giám sát phân cấp nguồn thu chi ngân sách tại Đak Pơ

Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh giám sát phân cấp nguồn thu chi ngân sách tại Đak Pơ

Ngày đăng bài: 27/10/2023
(GLO)- Sáng 26-10, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Gia Lai tiến hành giám sát về triển khai, thực hiện Nghị quyết số 05/2021/NQ-HĐND ngày 10-12-2021 của HĐND tỉnh ban hành quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi, nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương cho thời kỳ 2022-2025 trên địa bàn tỉnh tại huyện Đak Pơ.

 
h1.jpg
Đồng chí Trương Văn Đạt-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh: Ngọc Minh
Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đình Phương làm trưởng Đoàn giám sát. Tham dự buổi giám sát có các ông, bà: Trương Văn Đạt-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Hồng Sơn-Phó Chủ tịch HĐND huyện Đak Pơ, Bùi Thị Thương-Phó Chủ UBND huyện cùng đại diện một số phòng, ban liên quan của huyện.
Gần 2 năm qua, UBND huyện Đak Pơ đã tập trung triển khai thực hiện các nội dung trong Nghị quyết số 05/2021/NQ-HĐND đạt kết quả khả quan. Theo đó, đã có sự phân cấp ngân sách rõ ràng, UBND cấp huyện, cấp xã xây dựng phương án phân bổ ngân sách cấp mình ngay từ đầu năm trình HĐND quyết định. UBND các cấp điều hành ngân sách theo phương án đã được phân bổ, sử dụng ngân sách đã được HĐND quyết định. Nhờ đó, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong việc phân bổ, sử dụng ngân sách; HĐND các cấp có điều kiện và cơ sở thực hiện chức năng giám sát trong lĩnh vực quản lý, điều hành ngân sách.

h2.jpg
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Minh
 
Việc ổn định nguồn thu, nhiệm vụ chi đã mở rộng và phát huy tính chủ động, tích cực của ngân sách cấp huyện, cấp xã. Phân cấp nguồn thu giữa các cấp ngân sách được gắn với việc quản lý nguồn thu của từng cấp đã kích thích và tạo điều kiện cho chính quyền các cấp quan tâm đến khai thác, mở rộng nguồn thu. Huyện ủy, HĐND và UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp thu ngân sách nhằm phấn đấu đạt và vượt dự toán giao.
Các cơ quan, đơn vị và địa phương chủ động tổ chức thu ngân sách, phối hợp và tổ chức thu ngân sách đạt và vượt dự toán giao. Năm 2022, đa số các xã, thị trấn đều thu ngân sách vượt dự toán giao, có nguồn tăng thu ngân sách để phục vụ các nhiệm vụ chi của địa phương theo quy định của Luật ngân sách nhà nước…
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã làm rõ một số khó khăn, vướng mắc, tồn tại của địa phương khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 05/2021/NQ-HĐND như: Tăng tỷ lệ thu ngân sách hàng năm; dự toán chi; thực hiện các chế độ; phân bổ kinh phí; vốn ủy thác; chi cho sự nghiệp giáo dục, giao thông, phát triển kinh tế của địa phương.
h3.jpg
Phó Chủ UBND huyện Đak Pơ Bùi Thị Thương báo cáo với đoàn giám sát tại buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Minh
 
Từ tình hình thực tế, huyện Đak Pơ đề xuất HĐND tỉnh xem xét chỉ đạo các sở, ngành liên quan tổng hợp và phân bổ, bổ sung đủ kinh phí cho các địa phương để thực hiện Nghị quyết số 136/2021/NQ-HĐND và Nghị quyết số 285/NQ-HĐND của HĐND tỉnh và hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP (nay là Nghị định số 111/2023/NĐ-CP).
Kết luận buổi giám sát, Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Đình Phương đánh giá cao việc huyện Đak Pơ ban hành nghị quyết với đầy đủ biểu mẫu. Đồng thời đề nghị huyện làm lại báo cáo, trong đó bổ sung đánh giá công tác thu; kiến nghị thu-chi cụ thể; phân bổ ngân sách cần căn cứ theo quy định và nhiệm vụ cấp thẩm quyền giao; dành nguồn lực để chi cho phát triển kinh tế, vì hiện nay huyện phân bổ kinh phí cho sự nghiệp kinh tế còn thấp; trình nghị quyết HĐND huyện cho đúng nội dung theo quy định luật quy định Luật ngân sách.
NGỌC MINH
 


Cơ quan: UBND huyện Đak Pơ tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Tổ dân phố 2, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 738 275
Email: ubnddakpo@gialai.gov.vn
Fax: (0269) 3 738 275
Chung nhan Tin Nhiem Mang