CHUYÊN MỤC








Trang chủ > Tin Tức > Y tế - Giáo dục > Đak Pơ - Nỗ lực duy trì sĩ số học sinh

Đak Pơ - Nỗ lực duy trì sĩ số học sinh

Ngày đăng bài: 15/09/2019
Là giáo viên giảng dạy ở các trường học vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, không ai lạ lẫm với việc vận động học sinh đi học. Năm nào cũng vậy, cứ đến đầu năm học, là các giáo viên lại phân công nhau tỏa ra khắp các làng để gọi các em ra lớp.
image3-(2).jpeg
Thầy Trường Công Hương đến tận nhà vận động 1 học sinh ra lớp

Không giống các vùng thuận lợi, việc dạy học ở vùng có đồng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Đak Pơ gặp rất nhiều khó khăn. Như bao thầy cô khác, từ ngày về công tác tại Trường TH và THCS Kim Đồng, xã An Thành, thầy Trương Công Hương đã bắt đầu quen với việc thường xuyên đến tận nhà, lên tận rẫy để tìm và gọi học sinh ra lớp. Gọi được rồi, thầy lại phải nghĩ mọi cách để các em chịu ở lại trường. Thầy Trường Công Hương chia sẻ “Lợi thế của tôi đó là một giáo viên, tổng phụ trách đội, trẻ và yêu thích phong trào. Tâm sinh lý của các em học sinh đồng bào thích chơi, múa hát. Dựa vào đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các sân chơi mang tính chất thi đua giữa các lớp, đồng thời, mở một lớp dạy võ miễn phí cho các em để các em thấy rằng đến trường vừa được học, vừa được chơi, từ đó thích thú với việc đến trường.”
Trường TH và THCS Kim Đồng có tỷ lệ học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 60%. Trình độ dân trí nơi đây còn thấp nên nhận thức việc cho con em mình đến trường còn hạn chế. Đặc biệt hơn, xã có những làng cách trường đến vài km đường đất, ngày nắng không sao nhưng ngày mưa việc đi lại rất vất vả. Rất nhiều lần, các thầy cô phải đi đón các em đến trường. Sau đó, Ban giám hiệu nhà trường đã mở và duy trì lớp ăn bán trú cho các em học sinh ở xa. Ngoài việc vận động phụ huynh các em góp gạo, các thầy cô của trường cũng đóng góp để lo bữa an cho các em. Hằng năm, nhà trường tổ chức văn nghệ từ thiện để quyên góp quần áo, sách vở tặng cho các em học sinh khó khăn trong trường. Cứ thế, các em đến trường đều đặn và thường xuyên, tình trạng nghỉ học giữa chừng của trường đã giảm.
Đối với trường TH và THCS Lương Thế Vinh, xã Ya Hội, năm học 2019-2020, Trường có 479 em học sinh, trong đó có 98% học sinh  dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Ba Na và người Mông. Để học sinh đến lớp đều đặn, Nhà trường đã triển khai rất nhiều biện pháp khác nhau. Thầy Nguyễn Văn Mẫn, hiệu trưởng Trường TH và THCS Lương Thế Vinh cho biết, tỷ lệ học sinh ra lớp đầu năm học của Nhà trường đạt trên 98%, một số em hiện đang theo bố mẹ lên rẫy, thầy cô đang tiếp tục đến tận nhà để vận động, gọi các em ra lớp. Đồng thời, Ban giám hiệu nhà trường phân công cho giáo viên phụ trách theo lớp từ lớp 1 đến lớp 5 để các thầy cô hiểu và theo dõi được các học sinh của mình. Mỗi đầu năm học, Nhà trường tổ chức phụ đạo cho các em không thu tiền.
Toàn huyện hiện có 22 trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở; trong đó, 6 trường có tỷ lệ học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỷ lệ cao. Theo thống kê, tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng qua các năm qua tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao, tập trung ở các trường vùng DTTS. Ông Nguyễn Minh Cảnh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo cho biết, để góp phần giảm thiểu tỷ lệ học sinh nghỉ học giữa chừng, năm học 2019-2020, Phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức thí điểm và nhân rộng mô hình bán trú dân nuôi; đồng thời khảo sát, ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho các trường đạt chuẩn, các xã có tỷ lệ học sinh bỏ học cao; Phòng cũng chỉ đạo các trường chủ động xây dựng mối quan hệ với phụ huynh học sinh, phối hợp với cả hệ thống chính trị để vận động học sinh đến trường.
                                                          Nguyễn Hiền


Cơ quan: UBND huyện Đak Pơ tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Tổ dân phố 2, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 738 275
Email: ubnddakpo@gialai.gov.vn
Fax: (0269) 3 738 275
Chung nhan Tin Nhiem Mang