CHUYÊN MỤC








Trang chủ > Tin Tức > An ninh - trật tự > Tổng kết công tác hội thẩm Toàn án nhân dân huyện Đak Pơ năm 2016

Tổng kết công tác hội thẩm Toàn án nhân dân huyện Đak Pơ năm 2016

Ngày đăng bài: 07/01/2017
Ngày 06/01/2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ, Đoàn Hội thẩm Tòa án nhân dân huyện đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm tòa án nhân dân năm 2016 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2017. Tham dự Hội nghị có đồng chí Bùi Tứ Hải - Chánh án Tòa án nhân dân huyện; các đồng chí Thẩm phán, Thư ký và 18 Hội thẩm Tòa án nhân dân huyện nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đồng chí Nguyễn Trung Quý - Trưởng đoàn Hội thẩm chủ trì Hội nghị.

image001.jpg
Hội thẩm tham gia thảo luận, phát biểu ý kiến tại Hội nghị
 
Hội nghị đã thông qua dự thảo Báo cáo tổng kết công tác Hội thẩm năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017; Báo cáo kết quả công tác của Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017.
Các báo cáo đã nêu rõ, trong năm 2016 số lượng án mà Tòa án nhân dân huyện đã thụ lý và giải quyết tăng nhiều so với năm 2015. Cụ thể: tổng số án đã thụ lý 202 vụ án các loại, tăng 24 vụ so với năm 2015; đã giải quyết xong 168 vụ, tăng 26 vụ so với năm 2015. Trong đó đưa ra xét xử 42 vụ án với 84 lượt Hội thẩm nhân dân tham gia xét xử gồm: hình sự 30 vụ - 64 bị cáo; dân sự 03 vụ; hôn nhân gia đình 09 vụ.
Mặc dù biên chế không tăng và có nhiều biến động, số lượng án phát sinh nhiều so với năm 2015 nhưng trong năm qua tập thể công chức và Hội thẩm Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ đã cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Giải quyết các loại án bảo đảm đúng quy định của pháp luật; không kết án oan người không có tội và không để lọt tội phạm. Chú trọng công tác hòa giải trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong nhân dân. Đã tổ chức 09 phiên tòa lưu động xét xử đối với 11 bị cáo thu hút đông đảo người tham dự phiên tòa, góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm, tuyên truyền giáo dục pháp luật tại địa phương. Thực hiện tốt công tác hành chính tư pháp, công tác tiếp dân, công tác thi hành án hình sự.
Đối với Hội thẩm nhân dân: Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ xét xử. Kết quả hoạt động của các vị Hội thẩm trong thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng xét xử, đấu tranh phòng chống tội phạm, tuyên truyền giáo dục pháp luật tại địa phương.
Chất lượng xét xử các vụ án ngày càng được nâng cao hơn so với những năm trước đây. Kỹ năng xét hỏi, vận dụng kiến thức pháp luật, đạo đức xã hội, kinh nghiệm cuộc sống vào hoạt động xét xử của các vị Hội thẩm ngày càng linh hoạt. Đối với án hình sự, bảo đảm xét xử khách quan, đúng quy định của pháp luật; không kết án oan người không có tội và không để lọt tội phạm. Đối với các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, đảm bảo thấu tình, đạt lý, đúng quy định của pháp luật.
Công tác quản lý Hội thẩm, hoạt động của Đoàn Hội thẩm thực hiện đúng Quy chế về tổ chức và hoạt động của Hội thẩm Tòa án nhân dân và ngày càng phát huy được hiệu quả.

image002.jpg
Đ/c Bùi Tứ Hải – Chánh án Toàn án nhân dân huyện phát biểu tại Hội nghị
 
Với những thành tích đã đạt được trong năm 2016, Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ đã được Hội đồng thi đua khen thưởng Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và tặng “Bằng khen”; đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao tặng Bằng khen cho 01 Hội thẩm và đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai tặng Giấy khen cho 02 Hội thẩm.
Năm 2017, Đoàn Hội thẩm Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Các vị Hội thẩm nhân dân phấn đấu sắp xếp thời gian tham dự đầy đủ các lớp tập huấn nghiệp vụ, tích cực nghiên cứu hồ sơ, tài liệu và các văn bản pháp luật có liên quan nhằm nâng cao chất lượng xét xử các loại án tại địa phương.
 
Phạm Hồng Huy - Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ.




Cơ quan: UBND huyện Đak Pơ tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Tổ dân phố 2, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 738 275
Email: ubnddakpo@gialai.gov.vn
Fax: (0269) 3 738 275
Chung nhan Tin Nhiem Mang