CHUYÊN MỤC








Trang chủ > Tin Tức > Nông nghiệp và phát triển nông thôn > Một tấm gương điển hình vươn lên thoát nghèo

Một tấm gương điển hình vươn lên thoát nghèo

Ngày đăng bài: 23/01/2015
Cần cù, chịu khó, năng động trong cách nghĩ, cách làm, tích cực tham gia các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và tham quan học tập các mô hình làm ăn có hiệu quả. Đó là cách mà ông Đinh Rít ở làng Tờ Số, xã Ya Hội đã làm để vượt qua cái đói, cái nghèo, vươn lên làm giàu cho gia đình cũng như cho thôn, làng.

Chúng tôi gặp ông trong ngôi nhà sàn, vừa được ông xây dựng theo đúng kiểu nhà truyền thống của người Bahnar. Dáng người đậm, đôi mắt sáng, mái tóc đả điểm những sợi bạc, miệng luôn cười nói vui vẻ tiếp chuyện chúng tôi. Ông kể, ông lập gia đình vào năm 2001, được cha mẹ chia cho 3,5 ha đất canh tác. Nhưng vợ chồng trẻ, phần thiếu vốn đầu tư, phần lại không có kinh nghiệm sản xuất. Cuộc sống gặp nhiều khó khăn, năm 2007, ông được hội nông dân xã ủng hộ, tạo điều kiện cho vay 5 triệu đồng vốn xóa đói giảm nghèo. Có vốn đầu tư sản xuất cộng với ý chí muốn vươn lên thoát nghèo. Ông đã mạnh dạn tìm hiểu kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi tiên tiến để áp dụng vào sản xuất. Đầu tư thêm phân, thuốc cho mía, áp dụng các loại giống mới cho năng xuất cao và chăn nuôi bò.
Với sự ham tìm hiểu, cần cù, chịu khó, năng động trong cách nghĩ, cách làm, tích cực tham gia các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và tham quan học tập các mô hình làm ăn có hiệu quả, ông  Đinh Rít đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm để áp dụng vào cách làm ăn của mình. Sau nhiều năm tích góp, đến nay gia đình ông đã có 3,5 ha mía; 02 sào ruộng; đàn bò 13 con; xe độ, máy cày. Mỗi năm, gia đình ông thu nhập, trừ mọi chi phí trên 80 triệu đồng. Hỏi về bí quyết làm ăn, ông chia sẻ: “Từ đầu gia đình rất khó khăn, nhờ nhà nước hỗ trợ cho vay vốn mua bò rồi đầu tư trồng cây mía, trồng mì. Đến nay cuộc sống tạm ổn thu nhập trên 80 triệu trên năm”.
Ông được bà con tín nhiệm, bầu ông giữ chức chi hội trưởng hội nông dân của làng. Ở cương vị của mình ông đã hỗ trợ cho bà con làm kinh tế và giúp đỡ những hộ thiếu ăn trong làng. Bằng cách, ông bỏ vốn còn bà con bỏ công, với phương châm “đôi bên cùng có lợi”. Nhờ đó, nhiều hộ gia đình ở làng Tờ Số đã dần thoát được cảnh nghèo. Nhận xét về ông, anh Lý Nguyên Sùng cho biết “Hộ Đinh Rít trước đó là một gia đình nghèo. Đến nay làm ăn khá giả. Hội viên này làm ăn kinh tế rất đạt, từ cây mía chuyển đổi qua những cây khác, bây giờ kinh tế rất là vững. Từ đó giúp đỡ rất nhiều dân làng Tờ Số thoát nghèo bền vững, từ nguồn vốn hai vợ chồng làm ra cho các hội viên khác vay không tính lãi.”
Chia tay gia đình ông Đinh Rít, chúng tôi thầm khâm phục những gì mà ông làm được bằng ý chí “giám nghĩ giám làm”, cùng sự lao động cần cù, sáng tạo biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống để vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng của ông. Và hy vọng rồi đây, trên mảnh đất Ya Hội sẽ có nhiều hơn nữa những gia đình giống gia đình ông Đinh Rít.
                               Đặng Thị Tuyết Mai – Đài TT – TH Đak Pơ


Cơ quan: UBND huyện Đak Pơ tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Tổ dân phố 2, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 738 275
Email: ubnddakpo@gialai.gov.vn
Fax: (0269) 3 738 275
Chung nhan Tin Nhiem Mang