CHUYÊN MỤC








Trang chủ > Tin Tức > Hoạt động của huyện > Tháo gỡ khó khăn, sớm triển khai thực hiện các dự án chương trình mục tiêu quốc gia

Tháo gỡ khó khăn, sớm triển khai thực hiện các dự án chương trình mục tiêu quốc gia

Ngày đăng bài: 04/08/2023
 (GLO)- Chiều 3-8, tại xã Hà Tam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai Hồ Văn Niên cùng tổ đại biểu HĐND tỉnh ứng cử tại huyện Đak Pơ có buổi tiếp xúc với cử tri huyện sau kỳ họp giữa năm 2023 của HĐND tỉnh khóa XII và HĐND huyện khóa IV.

Tham dự buổi tiếp xúc có các đại biểu HĐND tỉnh, gồm: ông Ngô Khắc Ngọc-Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; ông Trường Trung Tuyến-Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh; các đại biểu HĐND huyện Đak Pơ; đại biểu HĐND các xã, thị trấn; lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện Đak Pơ và đông đảo cử tri địa phương.

h1.jpg
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên phát biểu tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Ngọc Sang
 
Tại buổi tiếp xúc, thay mặt tổ đại biểu HĐND tỉnh, ông Trường Trung Tín đã thông tin tới cử tri kết quả kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa XII (nhiệm kỳ 2021-2026). Theo đó, tại kỳ họp, các đại biểu đã phát huy dân chủ, thẳng thắn trong tranh luận, tập trung vào các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, thể hiện rõ quan điểm từng nội dung, nhất là những vấn đề còn có ý kiến khác nhau làm cơ sở để HĐND tỉnh xác định đúng chủ trương, quyết định ban hành các nghị quyết đáp ứng các yêu cầu thực tiễn đặt ra và sự kỳ vọng của cử tri tỉnh nhà.


h2.jpg
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri. 
Ảnh: Ngọc Sang
 
Hầu hết cử tri đã bày tỏ vui mừng khi kinh tế-xã hội của huyện nói riêng và của tỉnh nói chung có sự phục hồi và phát triển ổn định sau dịch Covid-19. Đồng thời, cử tri tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, kinh tế-xã hội địa phương sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Với tinh thần dân chủ, cử tri đã ý kiến, kiến nghị về các nội dung như: một số vướng mắc liên quan đến đất đai; chính sách hỗ trợ người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số trong khám-chữa bệnh; chế độ chính sách của đội ngũ nhân viên y tế trong thời gian tham gia phòng-chống dịch Covid-19; chế độ đối với đội ngũ cộng tác viên dân số; định mức hỗ trợ dự án triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững…
 
h3.jpg
Cử tri Nguyễn Thị Hồng (thôn 1, xã Hà Tam) nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Ngọc Sang
 
Cử tri Nguyễn Thị Hồng (thôn 1, xã Hà Tam) nêu ý kiến: Việc hỗ trợ 100% ưu đãi cho đội ngũ nhân viên y tế trong thời gian tham gia phòng-chống dịch Covid-19 nhưng chỉ áp dụng cho một số đối tượng. Do đó, đã bỏ sót rất nhiều nhân viên như: viên chức dân số, lái xe, cán bộ các phòng ban… vì họ cũng tham gia trong lúc dịch bệnh xảy ra. Đề nghị tổ đại biểu HĐND tỉnh có đề xuất Quốc hội, Chính phủ bổ sung thêm đối tượng được hưởng. “Riêng chế độ phụ cấp của cộng tác viên dân số, đến nay vẫn chưa nhận được, trong khi Nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành từ tháng 12-2022 về chi trả chế độ cho các đối tượng này. Trong các năm 2021 và 2022, huyện đã chi cho cộng tác viên dân số theo quy định tại Nghị quyết số 79/NQ-HDND tỉnh ngày 7-12-2017. Trong khi đó, nghị quyết này đã hết hiệu lực từ tháng 3-2019. Do vậy có bị xuất toán truy thu không”-bà Hồng kiến nghị.
 
h4.jpg
Cử tri Nguyễn Thị Thanh Mai-công chức Lao động-Thương binh và Xã hội xã Hà Tam nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Ngọc Sang
 
Còn cử tri Nguyễn Thị Thanh Mai-công chức Lao động-Thương binh và Xã hội xã Hà Tam-nêu ý kiến: “Đề nghị các cấp, ngành liên quan sớm có hướng dẫn về chính sách khám-chữa bệnh cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số đang bị mắc bệnh hiểm nghèo. Đối với việc áp dụng định mức hỗ trợ các dự án để triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững cần sớm có một số quy định cụ thể. Có như vậy, địa phương sẽ sớm triển khai thực hiện một số dự án, tiểu dự án liên quan đến giảm nghèo, hỗ trợ phát triển nông nghiệp… được thuận lợi, góp phần hoàn thành mục tiêu đã đề ra”.
Qua nghe kiến nghị của cử tri và ý kiến trả lời của đại diện các cấp, các ngành, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên cho rằng, các ý kiến, kiến nghị đều thể hiện nguyện vọng chính đáng và trách nhiệm của cử tri, người dân đối với sự phát triển của huyện, của tỉnh. Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Hội nghị tiếp xúc cử tri lần này nhằm thu thập, tổng hợp ý kiến, kiến nghị và nguyện vọng của cử tri đối với HĐND các cấp và các cơ quan nhà nước có liên quan để phản ánh tại kỳ họp tiếp theo.
Chủ tịch HĐND tỉnh cũng giải đáp, làm rõ một số ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Trong đó, về kiến nghị liên quan đến việc thực hiện chế độ chính sách bảo hiểm y tế, khám-chữa bệnh cho người dân, Chủ tịch HĐND tỉnh giao Văn phòng HĐND tỉnh sớm có trao đổi với Sở Y tế để có hướng dẫn cụ thể. Về chế độ chính sách đối với cộng tác viên dân số, HĐND tỉnh sẽ có ý kiến trình tại kỳ họp sắp tới để sớm triển khai thực hiện.
Về một số khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm để tháo gỡ và tích cực triển khai để các chương trình này sớm đi vào cuộc sống và đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nhất là người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Đối với những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của Trung ương liên quan đến việc thực hiện chế độ chính sách về công tác phòng-chống dịch Covid-19, HĐND tỉnh ghi nhận và có ý kiến trình lên các cấp có thẩm quyền.
NGỌC SANG
 
 


Cơ quan: UBND huyện Đak Pơ tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Tổ dân phố 2, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 738 275
Email: ubnddakpo@gialai.gov.vn
Fax: (0269) 3 738 275
Chung nhan Tin Nhiem Mang