CHUYÊN MỤC








Trang chủ > Nông thôn mới > Tin tức > PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG VÙNG CHUYÊN CANH RAU ĐAK PƠ

PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG VÙNG CHUYÊN CANH RAU ĐAK PƠ

Ngày đăng bài: 17/07/2014
Huyện Đak Pơ đã xây dựng được vùng chuyên rau các loại với tổng diện tích hơn 2.200 ha, sản lượng hàng năm đạt khoảng 40.000 tấn, tập trung nhiều nhất ở 2 xã Tân An và Cư An. Sản lượng rau này không những đủ cung cấp nhu cầu tiêu thụ trong vùng mà còn tiêu thụ ở một số tỉnh bạn như Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam và TP Đà Nẵng.
Vùng chuyên canh rau ở Đak Pơ đã phát triển mạnh trong vòng 7 năm trở lại đây. Rau ở đây trồng được quanh năm, mùa nào - rau ấy và cho năng suất khá cao, bình quân đạt từ 18 - 20 tấn/ha/năm. Từ nhiều năm nay, huyện đã "xếp" cây rau vào một trong những loại cây trồng chủ lực trong cơ cấu kinh tế ở địa phương và trở thành sản phẩm hàng hóa, chiếm tỷ lệ 1/3 tổng diện tích gieo trồng hàng năm. Hàng ngàn hộ dân trồng rau trên địa bàn đều có mức thu nhập khá ổn định, không lo mất mùa và sản phẩm được tiêu thụ mạnh. Bình quân mỗi năm mỗi hộ có mức lợi nhuận từ 40 - 50 triệu đồng từ cây rau, có rất nhiều hộ ở địa bàn ở 2 xã Cư An và Tân An dành quỹ đất trồng rau khá lớn, 4 - 5ha, đạt mức thu nhập hàng năm khoảng 200 triệu đồng sau khi trừ đi các khoản chi phí. Ông Trịnh Viết Luận, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đak Pơ cho biết: Cây rau trên địa bàn sẽ còn phát mạnh hơn trong những năm tới, tiến tới xây dựng thương hiệu rau sạch, từng bước đáp ứng được nhu cầu thị trường. Cây rau phát triển sẽ góp phần xoá đói giảm nghèo ở các địa bàn dân cư, đồng thời nâng cao hệ số sử dụng đất , phấn đấu tăng từ 1,1 lần lên 1,5 lần vào năm 2015.
Để vùng chuyên canh rau nói trên phát triển bền vững, vấn đề cần quan tâm là sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sao cho đúng cách. Hiện tại, việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trên cây rau và một số loại cây trồng khác ngày càng nhiều, hiện tượng rau chết và người mắc bệnh đã và đang xảy ra, ít nhiều đã tạo ra sự hoài nghi cho người sản xuất cũng như người tiêu dùng. Mới đây, hàng chục ha rau trên địa bàn đã bị chết do phun thuốc trừ sâu kém chất lượng, nhiều người dân bị ngứa ngáy và lở loét nơi bàn tay, bàn chân và vùng phụ khoa của giới phụ nữ. Bà Trần Thị Dung ở thôn An Định (xã Cư An) bị lở loét nơi 2 bàn tay đã hơn nữa tháng nay và tích cực điều trị nhưng vẫn chưa khỏi, bà nói: Trước đây, tôi cũng như bà con trong vùng thường sử dụng thuốc trừ cỏ cho cây trồng có nhãn hiệu ALFAYONE 2051 do Công ty TNHH ALFA sản xuất và cung ứng nhưng chẳng có gì xảy ra. Nay cũng sử dụng loại thuốc này nhưng cỏ không chết, ngược lại người thì "dính bệnh". Lâu hơn nữa là năm 2011, vợ chồng ông Hà cũng ở thôn An Định cũng bị tình trạng như bà Dung và xuống Quy Nhơn chữa trị nhiều đợt nhưng không khỏi. Vợ chồng ông Hà đã phải bỏ trồng rau vào Bình Phước sinh sống, cho người khác thuê đất sản xuất.
Địa bàn huyện Đak Pơ hiện có đến 22 cơ sở kinh doanh phân bón và thuốc bảo vệ thực vật; tuy nhiên việc kiểm tra, kiểm soát của các đơn vị chức năng trên địa bàn còn chưa chặt chẽ. Tại 2 xã trọng điểm rau là Cư An và Tân An đều chưa có cán bộ bảo vệ thực vật chuyên trách mà chỉ có cán bộ địa chính làm kiêm nhiệm . Vì lẽ đó mà tình trạng thuốc giả, thuốc kém chất lượng có mặt lưu thông trên địa bàn là khó có thể tránh khỏi. Ông Phạm Hoàng Long, Trưởng Trạm Bảo vệ thực vật huyện cũng đã thừa nhận, mới đây đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã tiến hành kiểm tra định kỳ tại một số cơ sở kinh doanh phân bón và thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn đã phát hiện có một số loại thuốc trừ sâu kém chất lượng và đã bị thu hồi.


Cơ quan: UBND huyện Đak Pơ tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Tổ dân phố 2, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 738 275
Email: ubnddakpo@gialai.gov.vn
Fax: (0269) 3 738 275
Chung nhan Tin Nhiem Mang