CHUYÊN MỤC








Trang chủ > Tin Tức > Tài nguyên - môi trường > Không để thủy điện An Khê-Ka Nak Tác động xấu đến môi trường

Không để thủy điện An Khê-Ka Nak Tác động xấu đến môi trường

Ngày đăng bài: 10/06/2016
Ngày 9-6, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo các bộ, ngành đã đến khảo sát thực tế và làm việc với lãnh đạo tỉnh về nhiều vấn đề liên quan tới việc phát triển kinh tế, hạ tầng của tỉnh, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến công trình thủy điện An Khê-Ka Nak.
Tại công trình thủy điện An Khê- Ka Nak, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã báo cáo nhanh với Phó Thủ tướng tình hình hoạt động của thủy điện. Theo đó, khi công trình mới đi vào hoạt động, lưu lượng dòng chảy trên sông Ba là 10,7 m3/s. Sau khi chặn dòng thì lưu lượng còn 4 m3/s và đến mùa mưa gần đây thì tăng lên 6-8 m3/s. Thủy điện An Khê-Ka Nak thực hiện điều tiết nước hồ chứa tuân thủ theo đúng quy trình điều tiết liên hồ chứa do Chính phủ ban hành. Từ đầu năm đến nay, thủy điện An Khê-Ka Nak hầu như không chạy phát điện, chủ yếu chỉ để phục vụ xả nước không qua phát điện trả nước về cho sông Ba. Lưu lượng nước xả về hạ lưu sông Ba chiếm tới trên 85% lượng nước về hồ, chỉ còn gần 15% lượng nước dùng cho phát điện, trong đó, phát điện cũng phục vụ chủ yếu cho tưới tiêu nông nghiệp theo yêu cầu của Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh. Ảnh: Đức Thụy
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng (đứng) phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh. Ảnh: Đức Thụy

Sau khi đi thực tế tại công trình thủy điện An Khê-Ka Nak, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đã báo cáo sơ bộ những kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh 5 tháng đầu năm 2016.

Chủ tịch UBND tỉnh nêu: Từ khi thủy điện An Khê-Ka Nak đi vào hoạt động đã gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng ở hạ lưu sông Ba, bao gồm 7 huyện với 450.000 người dân sinh sống, sản xuất. Vụ Đông Xuân năm nay, việc thiếu hụt nguồn nước đã làm 6.530 hộ thiếu nước sinh hoạt, 6.984 ha cây trồng bị hạn. Do vậy, tỉnh đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, cùng các ngành liên quan và chính quyền địa phương khẩn trương nghiên cứu, xác định lưu lượng xả nước về hạ du sông Ba sau đập An Khê để đảm bảo dòng chảy, môi trường và phục vụ sản xuất, dân sinh; bổ sung quy hoạch và đầu tư các đập điều hòa trên sông Ba theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Công văn số 3455/VPCP-KTN ngày 16-5-2016 của Văn phòng Chính phủ. Đề nghị Trung ương quan tâm bố trí vốn cho các công trình phục vụ cấp nước sinh hoạt, nước sản xuất tại những địa phương gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu (như hồ chứa nước Plei Thơ Ga, huyện Chư Pưh; đầu tư công trình dẫn nước từ hồ thủy lợi Ayun Hạ về phục vụ cấp nước sinh hoạt cho gần 15.000 người dân và tưới cho 500 ha).

Bên cạnh đó là các kiến nghị Chính phủ quan tâm đầu tư hồ chứa nước Tầu Dầu 2 (huyện Đak Pơ); đề nghị Chính phủ xem xét, bố trí vốn đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh qua huyện Chư Sê từ nguồn kết dư dự án đầu tư quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh; tuyến đường tỉnh 670 với chiều dài 45,5 km kết nối giữa hai huyện Mang Yang và huyện Chư Pah. Đề nghị Chính phủ xem xét, có cơ chế đặc thù, có thể phân cấp cho tỉnh triển khai các hình thức thực hiện chính sách hỗ trợ cho các đối tượng xã hội về nhà ở hoặc đất ở để đảm bảo an sinh xã hội và phù hợp với điều kiện của từng địa phương…

Sau khi tiếp nhận các đề xuất, kiến nghị của lãnh đạo UBND tỉnh và ý kiến phản hồi của đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng yêu cầu: Tỉnh rà soát lại chiến lược, quy hoạch phát triển để gắn với việc tái cấu trúc các lĩnh vực kinh tế. Phải quy hoạch lại việc khai thác và sử dụng các nguồn tài nguyên, nhất là tài nguyên nước. Lập kế hoạch cân đối các nguồn lực trung hạn và dài hạn. Tập trung tạo ra môi trường kinh doanh và đầu tư lý tưởng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn lực để phát triển.

Riêng đối với công trình thủy điện An Khê-Ka Nak, Phó Thủ tướng chỉ đạo các bên có liên quan phải nghiên cứu giải pháp nhằm đảm bảo cuộc sống, nhu cầu của người vùng hạ lưu và vùng có hồ. Đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam tiếp tục chỉ đạo thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa đáp ứng đúng và đủ các yêu cầu của vùng hạ lưu và không được để tác động xấu đến môi trường.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh về việc đầu tư các dự án đường tỉnh 670 nối 2 huyện Mang Yang và Chư Pah; dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia; xây dựng nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp; tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn đường tránh qua TP. Pleiku…, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành có liên quan xem xét, cân đối vốn để thực hiện đầu tư.

Theo: baogialai.com.vn



Cơ quan: UBND huyện Đak Pơ tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Tổ dân phố 2, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 738 275
Email: ubnddakpo@gialai.gov.vn
Fax: (0269) 3 738 275
Chung nhan Tin Nhiem Mang