CHUYÊN MỤC








Trang chủ > Tin Tức > Tài nguyên - môi trường > Ghi nhận từ Hội thi "Hòa giải viên giỏi" huyện Đak Pơ lần thứ II năm 2016

Ghi nhận từ Hội thi "Hòa giải viên giỏi" huyện Đak Pơ lần thứ II năm 2016

Ngày đăng bài: 08/08/2016
Nhằm bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ cho hoà giải viên ở cơ sở từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động hòa giải, vào ngày 03/8/2016 tại Hội trường huyện Đak Pơ đã tổ chức thành công Hội thi “Hòa giải viên giỏi” huyện Đak Pơ lần thứ II năm 2016.

Sân khấu hóa đời thường
Tham dự Hội thi “Hòa giải viên giỏi” huyện Đak Pơ lần thứ II năm 2016 có 48 thí sinh là những đại diện tiêu biểu cho hơn 515 hòa giải viên trên địa bàn toàn huyện. Các thí sinh cùng trải qua 3 phần thi, gồm: Trắc nghiệm, Xử lý tình huống và cuối cùng là phần thi Tiểu phẩm.

DSC_0003.JPG

Với phần thi Trắc nghiệm, các thí sinh đã thuyết phục và tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với Ban Giám khảo cũng như đông đảo khán giả đến cổ vũ Hội thi bởi sự am hiểu pháp luật qua việc trả lời xuất sắc 2 gói câu hỏi trắc nghiệm của Ban Tổ chức đưa ra liên quan đến Bộ Luật Dân sự, Luật Hòa giải cơ sở, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Đất đai...
Ở phần thi Xử lý tình huống, bằng sự kết hợp hài hòa giữa cái lý, cái tình, bằng sự hiểu biết về kiến thức pháp luật cùng với sự khéo léo, kinh nghiệm của hòa giải viên, các thí sinh đã xuất sắc giải quyết các tình huống do Ban Tổ chức đưa ra liên quan đến những tranh chấp, mâu thuẫn chấp đất đai, tài sản thừa kế, mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ gia đình...
Hấp dẫn hơn cả vẫn là phần thi Tiểu phẩm, các thí sinh đã xây dựng những tiểu phẩm có nội dung rất thực tế, rất đời thường, sinh động, có nội dung thiết thực, đậm tính nhân văn với hình thức thể hiện hấp dẫn, sáng tạo. Từ những mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp trong cuộc sống đã được các đội khái quát, dàn dựng, đưa lên sân khấu. Bằng sự hiểu biết pháp luật, am hiểu kiến thức xã hội, vốn sống thực tế, bằng kinh nghiệm thực tiễn, hơn hết là bằng tài năng của mình, qua các làn điệu dân ca mượt mà, sâu lắng, qua những lập luận chặt chẽ, khúc chiết, mạch lạc, qua những lời khuyên nhủ, xoa dịu các bên tranh chấp, mâu thuẫn, các đội dự thi đã để lại trong lòng người xem nhiều cảm xúc.  
 Ở các tiểu phẩm, các thí sinh  không chỉ áp dụng pháp luật mà còn dùng phương pháp phân tích, thuyết phục, trên cơ sở quy định của pháp luật, phong tục, truyền thống, uy tín, nêu gương là chính để “tư vấn”, “hỗ trợ”, “xoa dịu” đương sự. Điều đáng lưu ý là cách giải quyết vấn đề trong các tiểu phẩm khá linh hoạt, chủ yếu bằng phương diện tình cảm chứ không đưa ra một “phán quyết” mang tính quyền lực, áp đặt nên đã được các bên liên quan chấp thuận. Đây là yếu tố quan trọng nhất, thể hiện bản chất của công tác hòa giải, đã được các thí sinh thể hiện thành công.
 Qua các phần thi, cuộc sống đời thường đã được các đội đưa lên sân khấu thật giản dị nhưng có sức thuyết phục cao.

 “Hòa giải” để hiểu pháp luật hơn
Cũng như các Hội thi " Hòa giải viên giỏi" những lần trước, Hội thi “Hòa giải viên giỏi” huyện Đak Pơ lần thứ II năm 2016 là dịp để các hòa giải viên được bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng nghiệp vụ, từ đó nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động hòa giải, thúc đẩy giao lưu văn hóa pháp lý, trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao nhận thức pháp luật, kỹ năng thực hành, đồng thời tạo nên những chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng pháp luật, củng cố tổ chức, hoạt động hòa giải ở cơ sở.
Từ sự thành công của hội thi một lần nữa khẳng định ý nghĩa xã hội, nhân văn sâu sắc của công tác hòa giải trong cuộc sống hiện nay. Hội thi “Hòa giải viên giỏi" đã thực sự đem lại những cảm xúc, ấn tượng tốt đẹp về con người và tình người trong việc hóa giải mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh từ thực tế cuộc sống hàng ngày, xây đắp tình làng, nghĩa xóm thêm bền chặt, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư, góp phần phổ biến pháp luật đến với mọi tầng lấp nhân dân, phòng ngừa và hạn chế vi phạm pháp luật, ổn định trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

DSC_0014.JPG

Kết thúc Hội thi Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội xã Hà Tam, giải Nhì cho đội xã Tân An và 02 giải Ba cho xã An Thành, xã Ya Hội, 4 giải khuyến khích cho các xã: Cư An, Phú An, Yang Bắc và thị trấn Đak Pơ. Ban Tổ chức cũng đã trao giải cho  đội thi phần thi Xử lý tình huống hay nhất cho xã Hà Tam và Phần thi Tiểu phẩm hay nhất cho xã An Thành.
Đăn Khoa - Phòng Tư pháp huyện







Cơ quan: UBND huyện Đak Pơ tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Tổ dân phố 2, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 738 275
Email: ubnddakpo@gialai.gov.vn
Fax: (0269) 3 738 275
Chung nhan Tin Nhiem Mang