CHUYÊN MỤC








Trang chủ > Tin Tức > Tài nguyên - môi trường > Vươn lên từ đôi chân tật nguyền

Vươn lên từ đôi chân tật nguyền

Ngày đăng bài: 17/12/2015
Có những con người sinh ra không được lành lặn, khỏe mạnh nhưng nghị lực sống của họ lại khiến những người bình thường kinh ngạc và khâm phục. Và anh Lê Văn Có ở thôn 3, xã Hà Tam là một người như thế.

Mười lăm năm nay, tiệm sửa chữa xe đạp, vá xe máy nhỏ nằm gần trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, xã Hà Tam đã trở thành nơi sửa xe quen thuộc của các em học sinh cũng như bà con nơi đây. Chủ nhân của cơ sở này là một người đàn ông đặc biệt. Anh tên là Lê Văn Có. Gọi anh là “người đàn ông đặc biệt”, bởi anh có một thân hình không hoàn thiện. Anh bị dị tật đôi chân.
tp1-(1).jpg

Anh Lê Văn Có vốn quê ở Phù Cát - Bình Định. Ngay từ khi mới sinh ra, đôi chân của anh đã bị liệt không thể đi lại được. Gia đình đã đưa anh đi chạy chữa khắp nơi nhưng không khỏi. Cũng vì thế mà hoàn cảnh gia đình anh lại càng khó khăn hơn. Kể từ đó, cánh cửa cuộc đời dường như đã đóng chặt trước mắt anh.
Thế nhưng, không khuất phục trước số phận, bằng ý chí sinh tồn, anh Lê Văn Có cố gắng vượt qua hoàn cảnh nghiệt ngã. Năm 14 tuổi, anh quyết định lên Gia Lai theo học nghề đóng giày da. Nhưng khi đã có được nghề trong tay thì “thời thế” lại không cho anh sống được với nghề, bởi những đôi giày dép thời trang đã chiếm lĩnh thị trường, nghề đóng giày da của anh đã lỗi mốt. Không nản lòng, với đồng vốn ít ỏi, anh đã tự mày mò mở tiệm sửa xe đạp, vá xe máy. Anh kể, những ngày mới mở tiệm, vừa học vừa làm nên khách còn ít, có ngày anh chỉ kiếm được 2.000 đến 3.000 đồng, khó khăn vất vả vô cùng. Đi đứng, di chuyển với anh đã là không thể, nói chi đến việc học nghề. Vậy nhưng, anh không đầu hàng, bản thân thiếu hụt đôi chân thì mình sẽ dùng đôi tay làm thay tất cả, anh tự nhủ như thế. Và giờ đây, anh đã thành thạo với cái nghề đó, anh còn nhận sửa chữa thêm máy cắt cỏ, cắt lúa cho bà con trong xã. Nhìn đôi tay anh thoăn thoắt từ việc di chuyển đến việc tháo lắp sửa chữa vật dụng mà thật khâm phục. Chia sẻ với chúng tôi, anh tâm sự: “Mình tàn tật nhưng nghĩ là thân đàn ông thì không thể là gánh nặng của gia đình được nên phải cố thôi, phải khắc phục mọi khó khăn mà đi lên”
Nhận xét về gia đình anh, chị Nguyễn Thị Kim Hồng, phó chủ tịch Hội Tàn tật và trẻ mồ côi huyện Đak Pơ cho biết: “Anh Có là một tấm gương sáng về tàn mà không phế, anh luôn cố gắng vươn lên trong cuộc sống, tự lao động để nuôi bản thân và cùng vợ chăm sóc gia đình, anh là một con người rất đáng quý”.
Lê Văn Có, người đàn ông khuyết tật nhưng vẫn luôn nổ lực vượt qua số phận vươn lên trong cuộc sống. Anh là tấm gương sáng “tàn mà không phế” để cho bao số phận tương tự khác noi theo. Anh luôn cố gắng và nỗ lực hết mình để vượt qua số phận nhưng cuộc sống với vợ chồng anh vẫn còn rất vất vả, khi gia đình anh vẫn là hộ nghèo của xã. Hàng ngày, hai vợ chồng vẫn đang gồng gánh nuôi hai con đang tuổi ăn, tuổi học. Điều mong ước của vợ chồng anh là sớm thoát được nghèo, nuôi hai con thành tài. Có lẽ, để hoàn thành được ước nguyện đó, anh cần được sự chia sẻ, giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm, của cộng đồng xã hội.                                                                                     
Tuyết Mai: Đài TT - TH Đak Pơ


Cơ quan: UBND huyện Đak Pơ tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Tổ dân phố 2, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 738 275
Email: ubnddakpo@gialai.gov.vn
Fax: (0269) 3 738 275
Chung nhan Tin Nhiem Mang