CHUYÊN MỤC








Trang chủ > Tin Tức > Lao động - thương binh và xã hội > CẬP NHẬT: Tin bão khẩn cấp và chỉ đạo phòng chống

CẬP NHẬT: Tin bão khẩn cấp và chỉ đạo phòng chống

Ngày đăng bài: 14/09/2015
Hồi 08 giờ ngày 14/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,5 độ vĩ Bắc; 110,1 độ kinh Đông, cách bờ biển Đà Nẵng-Quảng Ngãi khoảng 140km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 60-75km một giờ), giật cấp 9-10. Văn phòng Ban chỉ đạo PCLB Trung ương liên tục có công điện hỏa tốc chỉ đạo phòng, chống bão.
 
Vị trí và đường đi của cơn bão. Ảnh phát lúc 9h ngày 14/9. Nhấn vào hình để PHÓNG TO
Trong khoảng 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15km. Đến 19 giờ ngày 14/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,3 độ Vĩ Bắc; 108,6 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Quảng Nam-Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 60 đến 75km một giờ), giật cấp 9-10.

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 15km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp. Đến 07 giờ ngày 15/9, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 14,8 độ Vĩ Bắc; 106,8 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 40km một giờ).

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9-10. Biển động mạnh. Khu vực ven biển các tỉnh Quảng Trị-Quảng Ngãi có gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9-10. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Từ ngày 14-16/9, ở các tỉnh Trung Trung Bộ và Bắc Tây Nguyên có mưa to đến rất to. Từ ngày 15-18/9 ở các tỉnh Bắc Trung Bộ và đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Trên các sông từ Thanh Hóa đến Bình Định và khu vực Bắc Tây Nguyên xuất hiện một đợt lũ. Mực nước trên các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bình Định có khả năng lên mức báo động 1 đến báo động 2, các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi và khu vực Bắc Tây Nguyên có khả năng lên mức báo động 2 đến báo động 3, có nơi trên báo động 3. Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng tại các tỉnh trên. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 2.

Ngoài ra, khu vực vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển ngoài khơi các tỉnh Bình Thuận đến Cà Mau có gió tây nam mạnh cấp cấp 6, giật cấp 7-8 và có mưa dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 1.

Chủ động phòng chống bão

* Tại công điện hỏa tốc số 27/CĐ-TW hồi 10 giờ ngày 14/9, Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn yêu cầu các địa phương từ Thanh  hóa đến Bình Thuận và các tỉnh Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắc và các Bộ: NNPTNT, Quốc phòng, Giao thông vận tải, Ngoại giao chủ động đối phó với diễn biễn bão và mưa lũ.

Công điện yêu cầu các bộ, ngành địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm công điện số 26/CĐ-TW. Đồng thời kiên quyết kêu gọi các phương tiện trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để di chuyển vào bờ hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

 

Khu vực nguy hiểm trong thời gian tới được điểu chỉnh là vùng biển Nam Vĩ tuyến 17,5 Bắc Vĩ tuyến 14,5 và Tây Kinh tuyến 113.

* Văn phòng Ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai; Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn vừa tiếp tục có công điện hỏa tốc số 26/CĐ-TW chỉ đạo phòng chống cơn bão số 3.

Công điện yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến để di chuyển vào bờ, hoặc thoát khỏi khu vực nguy hiểm. Khu vực nguy hiểm trong 24 giờ tới được xác định là vùng biển Nam Vĩ tuyến 17, Bắc Vĩ tuyến 13 và Đông Kinh tuyến 113 (vùng nguy hiểm sẽ được điều chỉnh tùy theo diễn biến).

 

Theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; hướng dẫn sắp xếp, neo đậu  bảo đảm  an toàn đối với các tàu thuyền đã vào bờ; các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên chủ động xác định thời điểm cấm biển, không cho tàu thuyền ra khơi, kể cả tàu vận tải.

 

Theo dõi chặt chẽ diễn biến, tình hình mưa lũ; cảnh báo kịp thời đến các cấp chính quyền và người dân; tổ chức chằng chống nhà cửa, công trình, chặt tỉa cành cây đề phòng gió lớn gây thiệt hại; kiểm tra và sẵn sàng triển khai phương án sơ tán dân đảm bảo an toàn cho người đang sinh sống ở ven biển, trên các đảo, các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản, ven sông suối, vùng trũng, khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

 

Thông báo cho các chủ đầu tư và đơn vị có công trình đang thi công, chủ các phương tiện vận tải thủy biết thông tin để chủ động các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.

 

Kiểm tra, rà soát sẵn sàng phương án bảo đảm an toàn các hồ chứa nước, công trình phòng chống thiên tai. Tổ chức kiểm soát lại các ngầm, đường bị ngập, đò ngang, đò dọc để bảo đảm an toàn.

 

Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Theo dõi chặt chẽ, sẵn sàng ứng cứu

Văn phòng Ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai; Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã có công điện số 25/CĐ-TW gửi: Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm các Bộ: NNPTNT, Quốc phòng, Giao thông vận tải; Ngoại giao yêu cầu: Ban Chỉ hủy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố, các Bộ theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền, thông báo cho các chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động phòng tránh; quản lý việc ra khơi của các tàu thuyền, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

 

Thường xuyên theo dõi điễn biến mưa lũ, chủ động triển khai các phương án ứng phó, nhất là đối với các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng trũng thấp để bảo đảm an toàn về người và phương tiện.

 

Duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Vị trí và đường đi của cơn bão (nhấn vào hình để PHÓNG TO)
* Hồi 04 giờ ngày 14/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,7 độ vĩ Bắc; 110,6 độ kinh Đông, trên vùng biển Tây Nam quần đảo Hoàng Sa, cách bờ biển Đà Nẵng-Quảng Ngãi khoảng 220km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 60 đến 75km một giờ), giật cấp 9-10.

Trong khoảng 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được 10-15km. Đến 16 giờ chiều nay (14/09), vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 108,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển ven bờ Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 60 đến 75km một giờ), giật cấp 9-10. 

Trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 10-15km, đi vào đất liền khu vực Đà Nẵng-Quảng Ngãi và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Sau đó áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu thành là một vùng áp thấp. 

Đến 04 giờ ngày 15/9, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 106,8 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 40km một giờ). 

Do ảnh hưởng của bão, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và vùng biển ngoài khơi Trung Trung Bộ có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9-10. Biển động mạnh. Khu vực ven biển các tỉnh Quảng Bình-Quảng Ngãi từ chiều nay (14/9) có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3. 

Từ 14-16/9, ở các tỉnh Trung Trung Bộ và Bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to đến rất to. Từ ngày 15-17/9 vùng mưa lớn mở rộng ra Bắc Trung Bộ. Từ ngày 16-18/9, mưa lớn tiếp tục mở rộng ra khu vực Bắc Bộ. 

Trên các sông từ Nghệ An đến Quảng Ngãi và khu vực Bắc Tây Nguyên sẽ xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông ở Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam khả năng lên mức báo động 1 đến báo động 2, các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi và khu vực Bắc Tây Nguyên có khả năng lên mức báo động 2 đến báo động 3, có nơi trên báo động 3. Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng tại các tỉnh trên. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 2. 

Ngoài ra, khu vực vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa), vùng biển ngoài khơi các tỉnh Bình Thuận đến Cà Mau có gió tây nam mạnh cấp cấp 6, giật cấp 7-8 và có mưa dông mạnh; trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy. 
Bản tin tiếp theo được phát vào lúc 9h00 ngày 14/09.
Hướng di chuyển của áp thấp nghiệt đới. Ảnh: Trung tâm DBKTVT Trung ương

Theo Trung tâm DBKTTV Trung ương, trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Hồi 14 giờ ngày 13/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,5 độ vĩ Bắc; 113,0 độ kinh Đông, trên vùng biển Đông Nam quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (tức là từ 50 đến 60km một giờ), giật cấp 8-9.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 10-15km và có khả năng mạnh lên thành bão.

 

Đến 13 giờ ngày 14/9, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,7 độ Vĩ Bắc; 110,2 độ Kinh Đông, cách bờ biển Đà Nẵng-Quảng Nam khoảng 180km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 60 đến 75km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.

 

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sau có khả năng mạnh lên thành bão, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9-10; biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

 

Vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung Trung Bộ từ ngày mai có gió mạnh dần lên cấp 6, sau tăng lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9-10. Biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

 

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km.

 

Cảnh báo mưa, lũ

 

Từ đêm nay (13/9) đến ngày 16/9, ở các tỉnh Trung Trung Bộ và Bắc Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to đến rất to (200-400mm, có nơi trên 400m). Từ ngày 15-17/9 vùng mưa lớn mở rộng ra Bắc Trung Bộ (200-300mm, có nơi trên 300mm). Từ ngày 16-18/9, mưa lớn tiếp tục mở rộng ra khu vực Bắc Bộ (50-100mm, riêng khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ từ 100-150mm).

 

Từ đêm nay (13/9), các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi sẽ xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông ở Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam có khả năng lên mức báo động 1 đến báo động 2, các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị và Quảng Ngãi có khả năng lên mức báo động 2 đến báo động 3, có nơi trên báo động 3. Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng vùng trũng tại các tỉnh trên. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 2.

 

Ngoài ra do ảnh hưởng của gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa), vùng biển ngoài khơi các tỉnh Bình Thuận đến Cà Mau có gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 và có mưa dông mạnh; trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy.

* Sáng nay (13/9), Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia TKCN đã gửi Công điện số 25 về ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ.
---------------------------------------------
Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sáng nay (13/9), vùng áp thấp trên Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Trung tâm DBKTTV Trung ương cho hay hồi 8 giờ, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,0 độ vĩ Bắc; 113,5 độ kinh Đông, trên vùng biển Đông Nam quần đảo Hoàng Sa.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (tức là từ 40 đến 50km một giờ), giật cấp 7, cấp 8.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5-10km và có xu hướng mạnh thêm.

Đến 7 giờ ngày 14/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,2 độ Vĩ Bắc; 111,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7 (tức là từ 40 đến 60km một giờ), giật cấp 8, cấp 9.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, khu vực Bắc Biển Đông (Bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9; biển động mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km và có xu hướng mạnh thêm.

Từ đêm nay (13/9), ở các tỉnh Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Ngoài ra do ảnh hưởng của gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa), vùng biển ngoài khơi các tỉnh Bình Thuận đến Cà Mau có gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 và có mưa dông mạnh; trong cơn dông cần đề phòng có lốc xoáy

*Cũng theo Trung tâm DBKTTV Trung ương sáng nay (13/9), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Ở các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế đã có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. 

Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7.

Dự báo ngày hôm nay, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Trung Trung Bộ và tiếp tục gây mưa, mưa vừa, có nơi mưa to ở các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế. Từ đêm nay (13/09), kết hợp với hoạt động của xoáy thuận nhiệt đới, khu vực các tỉnh Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to đến rất to. 

Ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển phía Bắc Biển Đông duy trì gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động.




Cơ quan: UBND huyện Đak Pơ tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Tổ dân phố 2, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 738 275
Email: ubnddakpo@gialai.gov.vn
Fax: (0269) 3 738 275
Chung nhan Tin Nhiem Mang