CHUYÊN MỤC








Trang chủ > Tin Tức > Nông nghiệp và phát triển nông thôn > Đak Pơ - Hiệu quả từ chương trình hỗ trợ lai tạo đàn bò vùng dân tộc thiểu số

Đak Pơ - Hiệu quả từ chương trình hỗ trợ lai tạo đàn bò vùng dân tộc thiểu số

Ngày đăng bài: 15/09/2021
Thực hiện Nghị quyết của Huyện ủy Đak Pơ về phát triển nông nghiệp, nông thôn giai đoạn 2017 - 2022, UBND huyện đã triển khai nhiều chương trình, dự án nhằm thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Trong đó có việc tập trung cải tạo, nâng cao chất lượng đàn bò lai, nhất là tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

PXL_20210825_013027856.jpg

Theo thống kê, năm 2017 toàn huyện có hơn 15.000 con bò; trong đó, tỷ lệ bò lai chiếm 86,7% tổng đàn; một số địa phương có tỷ lệ bò lai đạt cao như thị trấn Đak Pơ 98%; xã Tân An 94,2%; tuy nhiên, tại các xã có đông người đồng bào dân tộc thiểu số, tỷ lệ bò lai đạt thấp. Với mục tiêu hỗ trợ lai cải tạo và nâng cao chất lượng đàn bò nhằm thay thế giống bò cỏ tại địa phương, từ đó tăng thu nhập cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số, phấn đấu nâng tỷ lệ bò lai toàn huyện đạt 98% vào năm 2025, vào cuối năm 2017, UBND huyện đã triển khai thực hiện Dự án hỗ trợ bò đực giống nhảy trực tiếp lai cải tạo đàn bò vùng dân tộc thiểu số; kinh phí thực hiện là 665 triệu đồng, từ nguồn vốn sự nghiệp nông nghiệp của huyện, do Trạm khuyến nông huyện (nay là Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện) làm chủ Dự án. Theo đó, đơn vị đã tiến hành cấp 18 còn bò đực giống lai Zebu cho 18 hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại 5 xã An Thành, Yang Bắc, Ya Hội, Phú An, và Hà Tam. Bên cạnh cấp bò, đơn vị còn tổ chức 2 lớp tập huấn kỹ thuật nuôi dưỡng, chăm sóc bò đực giống và bò cái sinh sản cho các hộ nhận nuôi bò và một số hộ chăn nuôi bò khác, đồng thời hỗ trợ giống cỏ voi VA06 cho các hộ trồng, nhân giống để chăn nuôi. Đến nay, sau hơn 4 năm triển khai, 18/18 con bò đực giống được cấp từ Dự án trên đã được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tiến hành nghiệm thu và bàn giao cho các hộ thụ hưởng, với hơn 900 con bê con lai ra đời từ việc phối giống với bò đực giống lai nhảy trực tiếp của dự án đã đem lại hiệu quả tích cực trong việc cải tạo đàn bò cỏ tại địa phương.
Là một trong số 18 hộ được nhận nuôi bò đực giống, ban đầu, vợ chồng anh hộ anh Đinh Trê (làng Bút, xã An Thành) rất lo lắng vì không quen chăn nuôi giống bò lai này. Nhưng qua vận động, hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật gia đình anh đã mạnh dạn nhận chăm sóc bò. Theo quy định, khi nhận bò, hộ anh Trê được phép thu tiền tối đa là 50.000 đồng/lần phối giống cho bò cái của hộ khá, giàu và không lấy tiền đối với các hộ nghèo, cận nghèo, hộ gia đình chính sách. Khi bò đã thực hiện thành công việc phối giống cho ra đời đủ 50 con bê con thì hộ gia đình được thụ hưởng con bò đang nuôi và được thu tiền phối giống. Đến nay, sau hơn 4 năm, bò của hộ gia đình anh Trê đã hoàn thành chỉ tiêu đề ra. Trước gia đình anh Đinh Trê, gia đình anh Đinh Plich (Làng Hway, xã Hà Tam) cũng đã được Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp nghiệm thu và bàn giao cho thụ hưởng con bò đực giống Zebu mà hộ anh đã nhận chăm sóc và phối giống vào đầu năm 2018.
PXL_20210825_012446659-PORTRAIT.jpg
Tính đến tháng 8/2021, toàn huyện có 16.088 con bò; trong đó, bò lai chiếm tỷ lệ 88,5% tổng đàn. So với năm 2017, tỷ lệ bò lai đã tăng 1,7%. Đáng chú ý là các xã Yang Bắc, Ya Hội, An Thành tỷ lệ bò lai đã tăng đáng kể.
Theo ông Huỳnh Văn Hơn - Phó Chủ tịch UBND huyện: Việc hỗ trợ bò đực giống nhảy trực tiếp để lai tạo đàn bò vùng đồng bào dân tộc thiểu số thời gian qua đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc nâng cao chất lượng đàn bò tại địa phương, cũng như thay đổi tư duy, tập quán canh tác của bà con người dân tộc thiểu số, giúp họ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi để tăng giá trị sản phẩm và tăng thu nhập.
                                                                NGUYỄN HIỀN


Cơ quan: UBND huyện Đak Pơ tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Tổ dân phố 2, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 738 275
Email: ubnddakpo@gialai.gov.vn
Fax: (0269) 3 738 275
Chung nhan Tin Nhiem Mang