CHUYÊN MỤC








Trang chủ > Tin Tức > Nông nghiệp và phát triển nông thôn > Gương: Người phụ nữ làm kinh tế giỏi

Gương: Người phụ nữ làm kinh tế giỏi

Ngày đăng bài: 20/10/2014
Chị Đinh Thị Hlec - Làng Tờ Số, xã Ya Hội (Bằng sự lao động cần cù, sáng tạo của mình, chị đã sử dụng hiệu quả đồng vốn được vay, thoát nghèo, trở thành hộ khá giả của làng và giúp nhiều chị em trong làng đưa kinh tế hộ gia đình ngày càng phát triển. Đó là câu chuyện làm giàu của chị Đinh Thị Hlec ở làng Tờ Số, xã Ya Hội).

image002-(1).jpg

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Đinh Thị Hlec ở làng Tờ Số vào một buổi sáng. Do được hẹn trước nên chị đã đợi sẵn chúng tôi ở nhà, ngồi trong ngôi nhà xây cấp 4, bên ấm trà nóng, chị kể cho chúng tôi nghe về câu chuyện làm giàu của mình: chị lập gia đình năm 1996, thời điểm này, kinh tế gia đình chị cũng như bà con nơi đây còn rất khó khăn; vợ chồng trẻ mới ra riêng với hai bàn tay trắng và 3 đứa con nối tiếp ra đời càng làm cho kinh tế gia đình thêm thiếu thốn, ăn bữa nay lo bữa mai; với công việc đi làm thuê và canh tác thêm bắp mì nhưng thiếu vốn sản xuất, thiếu kinh nghiệm sản xuất nên kinh tế cũng không có dư. Đến năm 2005, chị được ngân hàng chính sách xã hội huyện cho vay vốn, với số tiền 8 triệu đồng; kể từ đây, câu chuyện đổi đời của chị bắt đầu. Với số tiền vay được, chị mạnh dạn đầu tư  trồng mía, mì; với 1,5 ha đất sản xuất của gia đình ban đầu, chị khai hoang thêm 2,2 ha đất và 3 sào lúa nước. Nâng tổng diện tích đất sản xuất của gia đình lên gần 4 ha; chị còn mạnh dạn đầu tư chăn nuôi thêm bò, dê. Bên cạnh đó, để có kiến thức sản xuất, chị được hội phụ nữ xã cho đi tập huấn kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt. Có tư liệu sản xuất, vững kiến thức, chị đã vực dậy được kinh tế gia đình; đến năm 2007, chị đã trả được hết cả lãi và gốc cho ngân hàng. Hiện, kinh tế gia đình chị đã ổn định, bình quân mỗi năm, trừ chi phí, gia đình chị thu nhập từ 50 đến 60 triệu đồng. Chị chia sẻ: “năm 2005 mình được vay 08 triệu; mình trồng mía, mì, nuôi bò, bò đẻ thêm nhiều, rồi mình đã thoát được cái nghèo”.
          Với tinh thần "tương thân tương ái", khi đã có của ăn của để, chị đã giúp đỡ các chị em hội viên phụ nữ nghèo trong làng cùng phát triển kinh tế, bằng cách cho không giống bò, giống heo, cho mượn tiền không tính lãi, hướng dẫn thêm cách làm ăn ... Cụ thể: chị giúp đỡ được 19 chị, trong đó đã giúp được 8 chị thoát được nghèo. Nói về chị Đinh Thị Hlec, chị Đinh Thị Sương, Chi hội trưởng Hội phụ nữ làng Tờ Số nhận xét: Chị Hlec từ năm 2005 đến bây giờ chị cũng phát triển kinh tế giúp đỡ chị em, bà con trong xóm, trong làng giúp đỡ được 08 hộ. Nhờ chị Hlec mà xóm càng ngày càng phát đạt và đạt nhiều thành tích hơn. Hàng năm chị cũng nuôi con ăn học, đến trường đến lớp đàng hoàng. Gia đình chị có được một cái xe, ti vi, trong nhà chị tất tần tật đều rất bài bản”.
          Chia tay với gia đình chị, chúng tôi mang theo một niềm khâm phục về ý chí vươn lên, không khuất phục trước cái đói, cái nghèo của người phụ nữ Barnah Đinh Thị Hlec ở làng Tơ Số, xã Ya Hội và mong sẽ có nhiều hơn những người phụ nữ như thế ở vùng đất này.
                                                Đặng Thị Tuyết Mai – Đài TT – TH Đak Pơ


Cơ quan: UBND huyện Đak Pơ tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Tổ dân phố 2, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 738 275
Email: ubnddakpo@gialai.gov.vn
Fax: (0269) 3 738 275
Chung nhan Tin Nhiem Mang