CHUYÊN MỤC








Trang chủ > Tin Tức > Kinh tế - Văn hóa - Xã hội > Hội thảo giám sát thực hiện Nghị định 39 tại xã Yang Bắc

Hội thảo giám sát thực hiện Nghị định 39 tại xã Yang Bắc

Ngày đăng bài: 15/11/2017
Trong khuôn khổ hoạt động giám sát thực hiện Nghị định 39/2015/NĐ-CP, ngày 27/4/2015 của Chính phủ về việc "Quy định chính sách hỗ trợ cho phụ nữ thuộc hộ nghèo là người dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số". Sáng ngày 14/11/2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đak Pơ đã tổ chức Hội thảo giám sát thực hiện Nghị định 39 tại xã Yang Bắc.
Hoi-thao-Giam-sat-thuc-hien-ND-39.jpg

Tham dự Hội thảo có đồng chí Lê Thị Thanh Mai - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Đồng chí Đỗ Tấn Huy - Phó Ban Dân vận Huyện ủy cùng các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện; thành viên đoàn giám sát, Trung tâm Dân số huyện, cán bộ Hội và dân số các xã, thị trấn; cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể xã yang Bắc; Trưởng làng, chi hội trưởng phụ nữ, cộng tác viên dân số của 15 làng thuộc xã yang Bắc.
Trên địa bàn huyện Đak Pơ có 6/8 xã, thị trấn (trừ 2 xã Tân An và Cư An) được hỗ trợ. Trong 2 năm thực hiện đã hỗ trợ cho những đối tượng phụ nữ thuộc hộ nghèo là người đồng bào dân tộc thiểu số khi sinh con đúng chính sách dân số với định mức là 2 triệu đồng/hộ, thời điểm và phương thức hỗ trợ đảm bảo đúng quy định.
Hội LHPN huyện triển khai rà soát, thống kê các đối tượng qua 3 giai đoạn trước, trong và sau giám sát. Năm 2016 trên địa bàn huyện có 36 hộ sinh con đúng chính sách dân số được hưởng hỗ trợ nhưng chỉ có 23 hộ nhận chế độ còn 13 hộ chưa nhận chế độ. (Nguyên nhân là do tâm lý người dân sợ khi nhận tiền nếu bị vỡ kế hoạch khi sinh con thứ 3 bị vi phạm cam kết thu hồi lại tiền, không có tiền để hoàn trả lại nên họ từ chối nhận). Số tiền đó, đã được Trung tâm Dân số - kế hoạch hóa gia đình huyện nộp trả lại ngân sách đúng quy định. Năm 2017, kinh phí phân bổ về huyện Đak Pơ là 120 triệu đồng. Trước khi giám sát, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã khảo sát có 51 đối tượng sinh con đúng chính sách dân số, trong khi giám sát có 8 đối tượng sinh con đúng chính sách được hưởng hỗ trợ, sau giám sát có  thêm 20 chị đang làm hồ sơ, 7 chị đang vận động, còn lại 24 chị chưa đăng ký.
Trong phần thảo luận, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến và đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện Nghị định số 39 trong thời gian tới. Chú trọng việc tuyên truyền, vận động thực hiện tốt chính sách dân số và các quy định của pháp luật liên quan đến công tác Dân số và Phát triển.
Nghị định được ban hành và thực hiện bên cạnh việc khẳng định vai trò của tổ chức Hội, đã thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đối với phụ nữ nghèo là người Dân tộc thiểu số, giúp họ từng bước cải thiện đời sống, nâng cao sức khỏe, góp phần thực hiện mục tiêu Bình đẳng giới.
Hội thảo truyền đi thông điệp với mong muốn cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho chị em phụ nữ nghèo dân tộc thiểu số được tiếp cận và hưởng thụ chính sách. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện các nội dung đã cam kết; động viên, khích lệ hộ nghèo phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định tình hình dân số trên địa bàn.
                                                Phạm Thúy Hội LHPN huyện


Cơ quan: UBND huyện Đak Pơ tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: Tổ dân phố 2, thị trấn Đak Pơ, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai
Điện thoại: (0269) 3 738 275
Email: ubnddakpo@gialai.gov.vn
Fax: (0269) 3 738 275
Chung nhan Tin Nhiem Mang