Xét xử lưu động các đối tượng tà đạo "Hà Mòn"

Xét xử lưu động các đối tượng tà đạo

Vừa qua, tại xã Hà Ra, huyện Mang Yang, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa lưu động xét xử 2 đối tượng: A Kuin (sinh năm 1974, trú quán làng Hơ Moong, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy, Kon Tum) và Ngư (sinh năm 1972, trú quán làng Kret Krot, xã Hà Ra, huyện Mang Yang) về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc”.


 

Đối tượng A Kuin và Ngư tại phiên tòa xét xử lưu động. Ảnh: Măng Phương
Đối tượng A Kuin và Ngư tại phiên tòa xét xử lưu động. Ảnh: Măng Phương

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, đối tượng A Kuin tham gia tà đạo “Hà Mòn” từ năm 1998, dưới sự cầm đầu là Y Gin (mẹ ruột của A Kuin), ngoài ra, còn có  A Tách, A Hyum, A Kuin sao chép tài liệu gọi là “sứ điệp” của tà đạo “Hà Mòn” để phát tán đến các có người bị dụ dỗ tham gia tà đạo “Hà Mòn” thuộc các tỉnh: Gia Lai, Kon Tum và Đak Lak, nhằm tuyên truyền, lôi kéo người dân, tạo lực lượng đấu tranh với chính quyền. Năm 2013, sau khi các đối tượng Y Gin, A Tách, A Hyum bị bắt, A Kuin được phân công phụ trách 3 tỉnh: Gia Lai, Kon Tum và Đak Lak. Còn Ngư tham gia tà đạo “Hà Mòn” từ năm 2000 và được giao nhiệm vụ tuyên truyền tà đạo “Hà Mòn” ở khu vực 2 huyện: Mang Yang và Đak Pơ. Chỉ trong một thời gian ngắn chúng đã lôi kéo hàng trăm người dân nhẹ dạ, cả tin tham gia hoạt động cho tổ chức phản động FULRO lợi dụng tà đạo “Hà Mòn”. Mặc dù đã được chính quyền và các ngành chức năng giáo dục nhiều lần, nhưng A Kuin và Ngư vẫn ngoan cố trốn ra rừng để tiếp tục hoạt động, tuyên truyền, lôi kéo đông người tham gia nhằm gây chia rẽ chính sách đoàn kết giữa người dân với chính quyền, giữa người Kinh với người dân tộc thiểu số, với các tổ chức xã hội và lực lượng vũ trang nhân dân.

Xét thấy hành vi của các đối tượng là nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh chính trị; chia rẽ đoàn kết; gây tâm lý hoang mang, xáo trộn trong đời sống sinh hoạt, sản xuất của bà con tại các buôn làng. Áp dụng điểm b, khoản 1, Điều 87 Bộ luật Hình sự, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh đã tuyên phạt A Kuin 9 năm 6 tháng tù; Ngư 7 năm 6 tháng tù về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết”.

Đinh Yến
Theo: baogialai.com.vn

Quay lại