Hợp tác xã An Trường Phát – Nhân rộng mô hình sản xuất rau an toàn

Hợp tác xã An Trường Phát – Nhân rộng mô hình sản xuất rau an toàn

Hợp tác xã được thành lập từ tháng 11/2017 với 8 thành viên, ngành nghề kinh doanh chính là trồng và chế biến cây dược liệu, rau củ quả an toàn theo hướng Vietgap.


Thực hiện chuỗi liên kết với nông dân và hợp đồng với doanh nghiệp để tiêu thụ gắn sản xuất với gia tăng chuỗi giá trị nông sản là phương thức hoạt động của hợp tác xã An Trường Phát. Theo đó, HTX đã xây dựng được 2 mô hình điểm về trồng rau an toàn kết hợp trồng cây dược liệu dưới tán tại thôn Tân Phong, xã Tân An, và thôn 2, xã Hà Tam trên diện tích là 3,8 ha; xây dựng 1 vườn ươm giống cây con quy mô 2.000m2 tại xã Tân An, 1 khu sơ chế rau an toàn tại trung tâm chợ Chí Công, xã Tân An, và hiện đang hoàn thiện hồ sơ để xây dựng nhà xưởng chế biến, cùng kho đông lạnh bảo quản nông sản ở xã Cư An.
 
mo-hinh-sx-rau-an-toan-1-(2).jpg
Vườm ươm cây con giống của HTX tại xã Tân An

mo-hinh-sx-rau-an-toan-4-(2).jpg
Vườn rau an toàn rộng 1,2 ha của hộ dân chuẩn bị thu hoạch.


mo-hinh-sx-rau-an-toan-3-(2).jpg
mo-hinh-sx-rau-an-toan-2-(1).jpg
Nhờ yên tâm đầu ra cho cây rau, nhiều hộ dân đầu tư hệ thống tưới tiết kiệm.

Tính đến nay, sau 10 tháng đi vào hoạt động, đã có 65 hộ nông dân tham gia liên kết với HTX để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Trong đó có 46 hộ trồng rau an toàn. Trung bình mỗi ngày, HTX thu mua khoảng 2,5 tấn rau an toàn của bà con nông dân nhập về thành phố Đà Nẵng, và Thành phố Hồ Chí Minh với giá thu mua ổn định cho các hộ nông dân liên kết. Các hộ liên kết phải tuân thủ đầy đủ 10 bước quy định theo tiêu chuẩn VietGAP ngay từ khâu chọn đất trồng, chọn nguồn nước tưới, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… Chính vì vậy, sản phẩm rau của Hợp tác xã luôn đảm bảo, không có lượng thuốc bảo vệ thực vật hay các chất hóa học khác tồn dư trong rau, củ, quả. Điều này không những bảo vệ sức khỏe trực tiếp cho xã viên trong quá trình gieo trồng, chăm sóc, bảo vệ môi trường mà còn chính là điểm mạnh giúp cho sản phẩm rau an toàn của Hợp tác xã có chỗ đứng trên thị trường và được thu mua với giá ổn định.
          Cùng sản xuất rau an toàn, thì mô hình trồng cây dược liệu dưới tán của Hợp tác xã cũng thu hút sự quan tâm của rất đông nông dân, trước những hiệu quả kinh tế mà nó mang lại. Hiện, có 19 hộ dâng đang liên kết với hợp tác xã để trồng cây đinh lăng dưới tán cây, trên diện tích gần 8ha. Hợp tác xã khuyến khích nông dân liên kết với Hợp tác xã để trồng cây đinh lăng, thực hiện hỗ trợ 4 triệu đồng/ sào đối với các hộ tham gia, cung cấp giống đinh lăng có truy suất nguồn gốc cho nông dân. Sau 18 tháng, hợp tác xã tiến hành thu mua cành với giá 10 ngàn đồng/ 1 kg. Sau 36 tháng, thu mua rễ, thân, lá với giá 15 ngàn đồng/ 1 kg. Bên cạnh đó, vận động nông dân làm giàn để trồng thêm các loại rau lấy quả, vừa cung cấp nguồn rau, quả cho Hợp tác xã, vừa tăng thu nhập, lại giúp cây đinh lăng phát triển tốt hơn.
Bà Nguyễn Tuyết Hoa, Giám đốc Hợp tác xã An Trường Phát cho biết, mục tiêu lớn nhất của Hợp tác xã là làm sao để nhân rộng được mô hình sản xuất rau an toàn ở Đak Pơ, đảm bảo sản phẩm rau an toàn của địa phương đến người tiêu dùng một cách tốt nhất, đạt sản lượng cao nhất. Đồng thời hỗ trợ bà con nông dân trong việc chuyển đổi cây trồng, từ đó phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Cũng là đem lại nguồn lợi nhuận ổn định cho hợp tác xã. Hợp tác xã cũng đang nỗ lực để có thể xây dựng một nhà máy chế biến thực phẩm, để thực hiện việc sản xuất từ khâu đầu tiên tới khâu cuối cùng.
Tuy mới được thành lập chưa lâu, nhưng Hợp tác xã An Trường Phát, xã Tân An, huyện Đak Pơ đã khẳng định được thương hiệu của mình. Đây cũng là một trong những chỉ tiêu, tiêu chí của chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới rất hiệu quả trên địa bàn, phát huy nội lực của người dân là chính, đưa người nông dân từ sản xuất theo truyền thống, thu nhập bấp bênh sang chuyên nghiệp hơn, giúp họ làm giàu một cách bền vững. Nhưng quan trọng nhất là người tiêu dùng được sử dụng các sản phẩm rau sạch, an toàn và chất lượng.
Nguyễn Hiền - Đài TTTH huyện.

Quay lại